Lược sử hầu quyền

Trong “Hậu Hán Thư – Hoa Đà Truyện” có nhắc đến Ngũ Cầm Hí dựa vào đông tác của hổ, lộc (nai), hùng (gấu), viên (vượn) và điểu (chim). Luyện Ngũ Cầm Hí con người khỏe mạnh. Ngay chính Hoa Đà cũng đã luyện tập hằng ngày và quảng bá nó cho mọi người.

Hầu quyền có truyền thống lâu đời và ăn sâu vào sinh hoạt văn hóa của nhân dân Trung Quốc.

Theo “Thượng Thư” (Trung Quốc cổ thư) những động tác nhay múa mô phỏng theo dáng điệu và động tác muôn thú được gọi chung với cái tên “Bách Thú Vũ”. Dần dần về sau những vũ điệu này được kết hợp với những kỹ thuật chiến đấu để phát triển thành một lại võ thuật gọi chung là “Hình tượng quyền”.
Hầu quyền là một trong những nhân tố quan trọng của hình tượng quyền. Vào thời nhà Hán (206 TCN – 220) đã xuất hiện vũ điệu “Mi hầu Vũ”, vào thời Tây Hán một viên quan trương tín thiếu phủ nhân lúc ngà ngà say trong buổi đại yến đã trình diễn vũ điệu Mi Hầu.

Trong cổ mộ thời Hán tại đồi Mã Vương phí đông Trường Sa tỉnh Hồ Nam, người ta đã khai quật được bức tranh lụa nhan đề “Mộc Hầu Hoàn” (khỉ gội đầu vui đùa) với nhiều hình ảnh sốn động. Những nhà sử học quyền thuật cho rằng bức họa này đã giới thiệu một dạng Hầu Quyền cổ được tập luyện từ hơn 2000 năm trước. Những động tác linh hoạt và láu lỉnh của loài khỉ được thể hiện linh động ở bức tranh.

Vào thời Hậu Hán (25 – 220) và Tam Quốc phân tranh (220 – 280) y sư Hoa Đà đã tác chế “Ngũ cầm Hí”. Trong “Hậu Hán Thư – Hoa Đà Truyện” có nhắc đến Ngũ Cầm Hí dựa vào đông tác của hổ, lộc (nai), hùng (gấu), viên (vượn) và điểu (chim). Luyện Ngũ Cầm Hí con người khỏe mạnh. Ngay chính Hoa Đà cũng đã luyện tập hằng ngày và quảng bá nó cho mọi người. Qua sử liệu, ta biết hai đồ đệ của ông là Ngô Phổ và Phàn A tuổi đến 90 mắt vẫn còn sáng răng còn cứng chắc, tinh thần vẫn minh mẫn nhờ thừng xuyên luyện tạp Ngũ Cầm Hí. Qua đó những nhà nghiên cứu đã nghiệm thấy rằng hinhd ảnh khỉ vượn đã gợi ý người xưa trong việc tác chế những bài luyện tập cơ thể.

Đến đời nhà Minh (1368 – 1644) Hầu Quyền rất được phổ biến giới quyền thuật Trung Quốc. Thích Kế Quang – một danh tướng đương thời đã viết”Kỷ Hiệu Tân Thư”. Trong sách này, Thích Kế Quang đã viết rằng Tống thái Tổ không những có Tam Thập Nhị thế Trường Quyền mà còn có Lục Bộ Quyền, Hầu Quyền và Ngoa Quyền.

Vương Sĩ Tính một học giả đời Minh đã mô tả một cách sống động về Hầu Quyền trong tác phẩm “Tung Du Ký”. Ông viết: “Khi tôi xuống núi trở về chỗ nghỉ đêm, các võ tăng đã diễn cho tôi xem nhiều loại quyền thuật. Quyền côn của họ chuyển kích như bay. Một trong số võ tăng ấy có người nhảy nhót và quay quýt như một con khỉ”.

Theo “Giang Nam Kinh Lược”, Trịnh Nhược Tăng đã chép có 36 đường Hầu Quyền. Điều này cho thấy Hầu Quyền đã phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 16.

Cuối đời nhà Thanh, tại địa khu Cao Sơn tỉnh Thiểm Tây lưu truyền một loại quyền thuật với tên gọi “Diêu Tử Cao Sơn Đấu Luyện Quyền” – một môn võ dành để đấu với loài chim thú núi hung tợn, nó rất giống với Hầu Quyền ngày nay.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s